Cá nhân hoá trải nghiệm trong ngành hàng trang sức

bởi | Th6 28, 2022 | CNTT và Viễn thông

I. Tầm ảnh hưởng của cá nhân hóa trong ngành trang sức

Ngành hàng trang sức là một ngành hàng vô cùng xa xỉ, nó cũng là một trong những ngành giúp thúc đẩy kinh tế. Do vậy khách hàng của phân khúc này vô cùng khó tính, và việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng của phân khúc này là vô cùng quan trọng và cần thiết. Và để doanh nghiệp có thể hiểu rõ khách hàng, thì doanh nghiệp cần phải “cá nhân hóa trải nghiệm”, việc cá nhân hóa giúp cho doanh nghiệp gắn kết mối quan hệ với khách hàng hơn. Giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của khách hàng từ đó đưa ra các trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, nhằm tạo dựng các lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Và để làm được vấn đề cá nhân hóa thì doanh nghiệp cần đến những ứng dụng sau:

Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence)

Ứng dụng AI vào sẽ giúp nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Ví dụ như Starbucks đã cho ra mắt ứng dụng di động My Starbucks Barista cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán bằng cách nhắn tin hoặc trò chuyện với một barista ảo và nhận hàng tại cửa hàng gần nhất mà không cần xếp hàng. Công nghệ AI được tích hợp trong ứng dụng giúp xử lý các đơn hàng nhanh chóng, đồng thời theo dõi các sản phẩm mà khách hàng đã mua, từ đó gợi ý cho khách hàng các đề xuất về sản phẩm bổ sung, tặng các ưu đãi giảm giá theo đúng sở thích của họ dựa trên lịch sử mua hàng. Nhờ vậy, trải nghiệm của khách hàng với Starbucks được nâng cao, họ được phục vụ nhanh hơn, thuận tiện hơn với những gợi ý về sản phẩm phù hợp nhất.

Máy học (Machine Learning)

Học máy là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan đến việc nghiên cứu và xây dựng các kĩ thuật cho phép các hệ thống “học” tự động từ dữ liệu để giải quyết những vấn đề cụ thể.

Phân tích dữ liệu (Data Analytics)

Phân tích các nhu cầu của khách hàng ở tất cả các nguồn và phân loại các khách hàng có cùng nhu cầu thành các nhóm riêng, từ đó các nhà phân tích sẽ đưa ra các lựa chọn phù hợp cho sở thích của từng nhóm khách hàng đó.Nhằm mang đến sự đa dang lựa chọn cho khách hàng ở tất cả phân khúc.
Theo nghiên cứu phát triển cá nhân hoá năm 2019, Monetate đã chỉ ra một số tác động tích cực đến Tỷ suất hoàn vốn trong hoạt động kinh doanh (ROI) khi thực hiện cá nhân hoá trong các chiến dịch marketing, cụ thể 
  • Cá nhân hoá các chiến dịch marketing giúp thúc đẩy tăng trưởng: 93% công ty có chiến lược cá nhân hoá nâng cao đã tăng trưởng doanh thu, chỉ có 45,4% các công ty không có chiến lược cá nhân hoá có được mức tăng trưởng tương đương.
  • Đầu tư càng nhiều, lợi nhuận càng cao: Các công ty có Tỷ suất hoàn vốn từ 2 lần trở lên cho biết đã dành 20% ngân sách tiếp thị của họ cho hoạt động cá nhân hoá.
  • Cá nhân hoá thúc đẩy giá trị khách hàng dài hạn: Các thương hiệu có Tỷ suất hoàn vốn cao nhất (3 lần trở lên) coi việc tăng cường lòng trung thành của khách hàng là KPI hàng đầu.

II. Cá nhân hóa trải nghiệm cần làm gì

Xây dựng chân dung khách hàng và hành trình cá nhân hóa trải nghiệm

Để nắm bắt được hành trình trải nghiệm của khách hàng, trước tiên, doanh nghiệp cần tạo ra chân dung khách hàng (Customer Persona) nhằm xác nhận rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, có những đặc điểm gì… Trong ngành hàng trang sức, các nhóm đối tượng có thể được chia ra thành bốn loại như sau:

Những khách hàng chạy theo xu hướng

Khách hàng chạy theo xu hướng là các khách hàng luôn chạy theo xu hướng, mua hàng không tính trước. Nhóm khách này chiếm khoảng 28% số khách mua sắm. Họ là nhóm khách thường  thích mua hàng tại cửa hàng và thường do dự cho thông tin cá nhân vì họ ít quan tâm tới các hoạt động tiếp thị, cũng như là theo dõi dài hạn một nhãn hàng nào đó.

Nhóm khách hàng cũ thích khám phá

Đây được xem là nhóm khách hàng nồng cốt của doanh nghiêp. Họ là nhóm khách hàng trung thành với nhãn hàng mà họ cảm thấy thích. Nhóm này chỉ chiếm khoảng 13%, nhưng đây là một nhóm khách hàng cần phải được “chăm sóc đặc biệt”. Nên tăng cường các hoạt động tiếp thị với nhóm khách hàng này.

Nhóm khách hàng am hiểu ưa tìm kiếm

Đây là nhóm chiếm khoảng 28% tổng số người mua sắm. Đây là nhóm người sẽ dành rất nhiều thời gian để xem đánh giá và đưa ra các lựa chọn hợp lý trước khi quyết định mua hàng. Họ là nhóm khách hàng am hiểu và sử dụng tài chính hợp lý.

Đay là nhóm khách hàng cần nhiều thời gian để thuyết phục và cần được chăm sóc nhiệt tình.

Nhóm những nhà lập kế hoạch thực dụng

Đây là nhóm có số % cao nhất, chiếm khảong 31%. Họ không có nhu cầu mua sắm cao, họ là nhóm khách hàng chỉ tin dùng các sản phẩm của các nhãn hàng mà họ đã sử dụng và cảm thấy nó hữu ích

III. Lợi ích mang lại cho doanh nghiệp khi áp dụng & triển khai cá nhân hóa trải nghiệm

Việc áp dụng và triển khai cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng trong ngành hàng trang sức sẽ giúp mang lại những hiệu quả đặc biệt, cụ thể như sau:

Tạo ra giá trị đặc biệt và trân trọng cảm xúc khách hàng

Cá nhân hoá đồ trang sức chính là việc tạo ra những món đồ tuỳ thân với những đặc điểm gắn liền với người mang nó. Việc cá nhân hoá, tuỳ chỉnh món đồ trang sức mang lại ý nghĩa đặc biệt hơn đối với cá nhân người sử dụng, đặc biệt là quà tặng, so với việc chỉ nhận được những món đồ phổ biến đại chúng ai cũng có như một chiếc vòng tay hay dây chuyền bình thường.

Một xưởng chế tác trang sức cá nhân hoá sẽ tạo ra những món đồ chứa đựng tình cảm, tình yêu, cảm xúc và những giá trị của riêng những người tặng quà và người nhận được món quà đó.

Tăng mức độ gắn kết và lòng trung thành của khách hàng

Lòng trung thành của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trong kinh doanh. Để có thể khiến khách hàng tiếp tục quay trở lại và nhớ đến sản phẩm và dịch vụ của mình, việc đầu tiên cần làm, đó là luôn dành sự quan tâm, trân trọng tới khách hàng. Việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ đặc biệt với khách hàng đơn giản có thể bằng việc ghi nhận các sự kiện đặc biệt gắn liền với khách hàng, như ngày sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới, để gửi đến họ những lời chúc ấm áp, hoặc đưa ra các ưu đãi độc quyền chỉ dành cho họ vào những ngày này. Những việc làm này sẽ tạo cảm giác thân thuộc và truyền cho khách hàng cảm giác được trở nên đặc biệt và muốn gắn kết lâu dài hơn với nhãn hàng.

Tạo ra khác biệt giữa đám đông

Trong số hàng trăm cửa hàng trang sức trên thị trường, với đủ quy mô và hình thức, với những nét quyến rũ riêng biệt. Để tồn tại trong một thị trường cạnh tranh với vô vàn các lựa chọn như vậy, các doanh nghiệp trong ngành trang sức cần tìm cho mình một thị trường ngách, nơi có thể cung cấp khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa. Cùng với chiến lược kinh doanh và truyền thông phù hợp, doanh nghiệp sẽ tạo ra được những ấn tượng về những giá trị độc đáo riêng trên thị trường.

Gia tăng giá trị sản phẩm và thương hiệu

Mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp trong kinh doanh vẫn luôn là việc tạo ra ngày càng nhiều hơn doanh thu và lợi nhuận. Cá nhân hoá trải nghiệm, bao gồm việc cung cấp các tuỳ chọn khác nhau đối với từng khách hàng cụ thể sẽ khiến khách hàng sẵn sàng trả thêm để tạo ra các món đồ mang đặc trưng của bản thân. Khách hàng khi sử dụng các sản phẩm thiết kế riêng này cũng thường xuyên và sẵn sàng chia sẻ hình ảnh, tạo những hiệu ứng lan truyền thông tin cực hiệu quả không tốn chi phí. Khả năng tuỳ chỉnh này ngoài ra cũng mang đến cho doanh nghiệp thêm những ý tưởng thiết kế độc đáo cho sản phẩm của mình, giúp tạo ra những giá trị đặc trưng của thương hiệu

Dẫn Nguồn:

https://digital.fpt.com.vn/linh-vuc/cong-nghe-ai-trong-trai-nghiem-kh.html#:~:text=Starbucks%20%C4%91%C3%A3%20cho%20ra%20m%E1%BA%AFt,m%C3%A0%20kh%C3%B4ng%20c%E1%BA%A7n%20x%E1%BA%BFp%20h%C3%A0ng.